Sunday, September 29, 2024

[Python] Lesson 4 – User input

-

input() trong Python là một hàm được sử dụng để lấy giá trị đầu vào từ người dùng. Khi gọi hàm input(), chương trình sẽ dừng lại và chờ đợi người dùng nhập giá trị từ bàn phím. Sau khi người dùng nhập giá trị và ấn phím Enter, giá trị này sẽ được trả về dưới dạng một chuỗi (string) và có thể được gán cho một biến để sử dụng sau này trong chương trình.

Dưới đây là một ví dụ đơn giản cho việc sử dụng hàm input():

name = input("What is your name? ")
print("Hello, " + name + "!")

Khi chạy chương trình này, một câu hỏi sẽ được hiển thị trên màn hình và chương trình sẽ dừng lại để chờ người dùng nhập giá trị:

What is your name? 

Sau khi người dùng nhập giá trị và ấn phím Enter, giá trị này sẽ được gán cho biến name, và chương trình sẽ tiếp tục chạy và in ra câu chào mừng với tên người dùng:

What is your name? HoangHD
Hello, HoangHD!

Lưu ý rằng hàm input() luôn trả về một chuỗi (string), do đó nếu bạn muốn sử dụng giá trị đầu vào cho các tính toán số học, bạn cần chuyển đổi kiểu dữ liệu của chuỗi này sang kiểu số bằng các hàm ép kiểu như int() hoặc float().

Ví dụ giải phương trình bậc 2 sử dụng user input. Để giải phương trình bậc 2 trong Python sử dụng user input, ta có thể sử dụng hàm input() để nhận giá trị của hệ số a, b và c từ người dùng, sau đó sử dụng các phép tính để tính toán nghiệm của phương trình.

Dưới đây là một ví dụ đơn giản:

import math

a = float(input("Enter coefficient a: "))
b = float(input("Enter coefficient b: "))
c = float(input("Enter coefficient c: "))

delta = b**2 - 4*a*c

if delta < 0:
    print("The equation has no real roots.")
elif delta == 0:
    x = -b / (2*a)
    print(f"The equation has one real root: x = {x}")
else:
    x1 = (-b + math.sqrt(delta)) / (2*a)
    x2 = (-b - math.sqrt(delta)) / (2*a)
    print(f"The equation has two real roots: x1 = {x1}, x2 = {x2}")

Trong ví dụ này, chúng ta sử dụng hàm float() để chuyển đổi giá trị đầu vào từ kiểu chuỗi sang kiểu số thực, sau đó tính delta và xử lý các trường hợp của phương trình bậc hai.

Khi chạy chương trình này, người dùng sẽ được yêu cầu nhập giá trị của a, b và c từ bàn phím. Sau khi nhập giá trị và ấn phím Enter, chương trình sẽ tính toán nghiệm của phương trình và in ra kết quả trên màn hình. Ví dụ:

Enter coefficient a: 1
Enter coefficient b: -5
Enter coefficient c: 6
The equation has two real roots: x1 = 3.0, x2 = 2.0

Lưu ý rằng khi sử dụng input() để lấy giá trị từ người dùng, chúng ta cần kiểm tra tính hợp lệ của giá trị đầu vào và xử lý các trường hợp ngoại lệ để tránh lỗi trong quá trình tính toán.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

4,956FansLike
256FollowersFollow
223SubscribersSubscribe
spot_img

Related Stories